2018-08-12

giải quyết xung đột giữa các thế hệ trong một gia đình



Giải quyết xung đột trong gia đình đa thế hệ

Sống với ông và bà có thể đôi khi hơi ức chế, nhưng trong xã hội gắn kết về mặt tình cảm của chúng ta thì không phải là hiếm khi có những gia đình có tới 3 thế hệ cùng chung sống.

Điều gì sẽ xảy ra khi mọi người có những ý tưởng, hành vi, quy tắc và giá trị sống khác nhau? Lớn lên trong các hoàn cảnh và môi trường khác nhau, mỗi thế hệ đều có thể có những quan điểm riêng về cuộc sống và sự tương tác trong gia đình. Vậy thì mỗi thành viên trong gia đình nên làm gì để dung hòa những khác biệt này?


Lời khuyên cho người lớn tuổi:
Nếu bạn là người già hơn hay là người đứng đầu gia đình, bạn dễ dàng được các thành viên khác kính trọng. Bạn có thể thấy những chiếc vòng trong mũi hoặc trong tai của đứa cháu trai có vẻ thật lòe loẹt và không thích hợp đối với đàn ông trẻ tuổi. Nhưng khi đó, bạn cần phải hiểu một điều quan trọng đó là thế giới này luôn thay đổi và những thú vui cũng vậy. Với tư cách là người đứng đầu của một gia đình, hãy sử dụng kinh nghiệm phong phú của mình để tưởng tượng ra chính bạn của 20 năm về trước, có phải lúc ấy bạn cũng khao khát được làm những điều bạn muốn theo cách của riêng bạn không? Suy nghĩ này sẽ khiến bạn hiểu hơn lý do vì sao người trẻ lại hành động như vậy.

Cần hiểu rằng thói quen của bạn cũng có thể bị xem như lạ lùng và cổ lỗ sĩ đối với người trẻ và thay vì cố chấp với thói quen đó, hãy chia sẻ và giao tiếp với nhau. Hãy kể cho bọn trẻ về những hiểu biết của bạn về thế giới và cả thời quá khứ của bạn. Điều này không những khiến cho xung đột trở nên ôn hòa mà còn làm tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Nguyên nhân phổ biến nhất của xung đột thường là do ông bà tiếp tục dạy bảo bố mẹ trước mặt đứa cháu. Làm vậy sẽ chỉ phá hoại khả năng của con bạn cũng như uy thế của chúng. Cực kỳ quan trọng để hiểu rằng con bạn sẽ không nhất thiết phải nuôi dạy con của chúng theo cách giống như bạn nuôi chúng. Cách làm cha mẹ là duy nhất đối với mỗi cá nhân và kinh nghiệm họ có được bởi vì mỗi đứa trẻ lại cần cách thức nuôi dạy khác nhau. Vậy hãy thôi dạy bảo và chỉ đưa ra lời khuyên khi bạn thấy thực sự cần thiết thôi nhé.

Lời khuyên cho thế hệ trung gian:
Khi bạn bị mắc kẹt giữa bố mẹ và con cái của mình, thật mệt mỏi khi phải giảng hòa cho cả hai bên và đóng vai trò là cầu nối giữa họ. Việc trở thành cha mẹ tạo cho bạn thấy áp lực, giống như bố mẹ của bạn vậy, phải có nghĩa vụ nuôi dạy những đứa con của mình. Hiểu được điều đó thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy được trang bị tốt hơn để đối mặt với bất cứ xung đột nào.

Nếu bạn là ông bố bà mẹ trẻ, có vẻ tuyệt vời khi có bố mẹ bạn xung quanh để chăm sóc con nhỏ trong khi bạn đi mua thịt lợn muối xông khói. Tuy nhiên, dù họ có thích chăm sóc cháu của họ thì vẫn có nhiều khả năng sẽ thiếu sức chịu đựng khi phải thỏa mãn những nhu cầu của đứa trẻ chập chững hay khóc nhè và hay đòi hỏi. Vậy, nếu bạn có khả năng thì hãy thuê người giúp việc chuyên nghiệp và bố mẹ bạn chỉ cần phải trông nom và chỉ giúp đỡ khi thực sự cần thiết.

Trong nhà có cả thiếu niên và người lớn thật là một thách thức lớn. Thiếu niên thì đang trong giai đoạn trải nghiệm bằng cái nhìn và cách ứng xử mới mẻ để khám phá chính bản thân. Cách chúng mặc có thể có vẻ kỳ dị và không thể chấp nhận được đối với ông bà. Tuy nhiên, với sự thay đổi thích hợp và giao tiếp cởi mở, ông bà có thể thậm chí có thể tham gia vào quá trình khám phá và đưa ra ý kiến của riêng và chia sẻ kinh nghiệm từ chính những năm tháng truổi trẻ của họ.

Tóm lại, việc giao tiếp luôn là chìa khóa để tránh xung đột. Vì vậy hãy trao đổi cởi mở và thường xuyên với gia đình của bạn.

Điều cần nhớ:
_ Nắm bắt sự thay đổi và yếu tố khác biệt của mỗi thế hệ trong gia đình.
_ Tôn trọng không gian và sự riêng tư của các thành viên trong gia đình, và để cho mỗi thế hệ phát triển tự do với đặc trưng thời đại riêng.
_ Luôn luôn trao đổi thẳng thắn, cởi mở và hòa giải để thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ
Dealing with Conflict in a Multi-Generational Family

Living with grandma and grandpa can sometimes be a little inhibiting, but it isn’t all that rare in our close-knit society where we often find 3 generations of family living under the same roof.

What happens then when you’ve got different ideals, behaviours, norms and values? Growing up in under different circumstances and environments, each generation is likely to have a different take on how life should be lived and how the family should interact. What can each member of the family do to smooth out these differences? 

Advice for Elders
If you’re the elder or the pioneer in the household, it is easy to expect the respect of everyone else in the household. You may find the rings in your grandson’s nose or ears a little garish and improper for a young man. At the same time, it is important to understand that the world is constantly changing, and so are its fads. As the head of the family, tap on your wealth of experience and imagine yourself as a 20 year old back in your day, did you not yearn to do things your way as well? Thinking from this perspective is likely to give you a better understanding on why young people act the way they do.



Understand that your habits may also be seen as strange and primitive to your young ones and instead of keeping your habits to yourself, share and communicate. Impart your knowledge of the world and your past to the younger generations. Not only does this keep conflict at bay, it also strengthens the bond between family members.


The most common cause of conflict comes when grandparents insist on stepping in to parent their grandchildren. Doing so undermines the ability of your own children as well as their authority. It is vital to understand that your children will not necessarily raise their kids the same way as you have raised them. Parenthood is unique to each individual and the experiences they have had as children will shape the way they bring up their own children. So take a step back and only offer your advice when you feel it is necessary.

Advice for the Middle Generation
When you are stuck between your parent and your child, it gets tiring having to appease both parties and acting as the bridge between them. Being a parent puts pressure on you, the same pressures your parents or in laws probably had raising their own children. Understand that and perhaps you’ll feel a little better equipped when dealing with any conflict.

If you are a young parent, it can seem like a great idea to have your parents around to look after the young ones while you’re bringing home the bacon. However, as much as they would love to look after their grandchildren, they most likely lack the stamina to pander to the needs of a crying and a needy toddler. So, if you are able to, hire professional help, and involve your parents just in overseeing and helping out when necessary.


Having a teenager at home with seniors can sometimes be challenging. Teenagers go through the phase of experimenting with new looks and behaviours in their bid to discover themselves. The way they dress may seem outlandish and unacceptable to their grandparents. However, with proper transitions and an open communication, grandparents may even be involved in the process of discovery and offer their own opinions and takes or share experiences from their teenage years.

Ultimately, communication is always the key to avoiding conflict. So communicate openly and frequently with your family.

Key Takeaways
_ Embrace the changes and different elements that each generation brings to the family. 
_ Respect the space and privacy of your family members, and allow each generation to grow in their own time.
_ Always communicate, keep it open and mediate to close the gaps between each generation.
Bài viết được dịch từ nguồn sau:
https://www.familiesforlife.sg/discover-an-article/Pages/Dealing-with-Conflict-in-a-Multi-Generational-Family.aspx