A. TÓM LƯỢC THEO CHƯƠNG
Chương 1: từ đần độn đến thiên tài
Khi hiểu rằng tôi cũng có khả năng thành công như bất kì ai
khác, tôi bắt đầu tin rằng tôi có thể đạt được tất cả những mục
tiêu mà tôi đề ra.
Trong vòng 3 tháng, tôi bắt đầu tăng từ trung bình lên
khá. Và chỉ trong năm 1987 đáng nhớ, tôi đã từ một học sinh tệ nhất trường vươn
lên thành một trong 18 học sinh giỏi nhất. Từ đó tôi tiếp tục vươn lên dẫn đầu
trường….
Chương 2: quá trình học tập hiệu quả
Bạn ôn bài cho kì thi cuối kì hoặc cuối năm bằng cách nào?
1. Xem qua
sách và các ghi chú rồi đi thi -> những học sinh này nằm trong ranh giới giữa
đậu và trượt.
2. Xem qua
sách và các ghi chú, cố gắng nhớ, rồi đi thi -> những học sinh này thường được
kết quả trung bình
3. Xem qua
sách và các ghi chú, cố gắng nhớ bài, làm bài tập thực hành, rồi đi thi ->
những học sinh này thường đạt kết quả khá hoặc thỉnh thoảng giỏi.
4. Dành cho
học sinh muốn xuất sắc:
– xác định mục tiêu cao (chương 12),
– lên kế hoạch cụ thể và sắp xếp time (chương 15),
– hành động kiên định (chương 13),
– áp dụng các phương pháp học siêu đẳng và siêu tốc (nhiều
chương),
– tăng tốc cho kì thi,
– áp dụng nghệ thuật làm bài thi (chương 18).
Chương 3: bạn đã sẵn sàng đi đến thành công
chưa?
Bạn có thật sự muốn thành công không? ( hii còn
phải xem lại định nghĩa của thành công và hoàn cảnh hiện thời)-> sau khi xem
xét thì mình trả lời là muốn với hoàn cảnh của mình:
Mình buộc phải được học sinh tiên tiến nhưng điểm toán,
văn, anh cao; đậu fpt, tốt nghiệp và đại học. Nhưng mình còn muốn
là một học sinh đủ giỏi, học giỏi vì điều đó đồng nghĩa với việc mình
nắm chắc kiến thức Phổ Thông – loạt kiến thức dễ nhất mà mình nên biết và lẽ ra
đã phải nắm vững từ trước; với lại học giỏi ở cấp 3 là bước thực tập để mình học
giỏi ở đại học.
Nói thêm: Đối với mình (trong hoàn cảnh này), thành công chỉ
có nghĩa là đơn thuần đạt được mục tiêu cần đạt . Hệ quả kéo
theo của thành công là sự thỏa mãn bản ngã và động lực để tiếp tục thành công.
Ý nghĩa của thành công là nhìn lại những trải nghiệm đã qua, những gì làm được
và chưa làm được. Thành công không đồng nghĩa với hạnh phúc (hạnh phúc ở đây
nên được hiểu là một trạng thái của cảm xúc thăng hoa kéo dài), mặc dù đa số
thành công đem lại hạnh phúc (lí do thì như đã nói ở trên) nhưng cũng có những
thành công mang đến bất hạnh (mình muốn đề cập tới sự bất hạnh xảy đến ngay sau
khi thành công). Như vậy mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc không tỉ lệ
nghịch mà cũng chẳng tỉ lệ thuận, không quá phụ thuộc mà cũng chẳng quá độc lập.
Chương 4: tôi tự tin, tôi có thế bay cao và
tôi làm được
Bạn có tin vào khả năng của bạn?
Bạn có nghĩ rằng việc học là không khó?
“Em hãy tin bằng cả hai não” (NTD) – Vâng, chỉ tin bằng một
não thì dễ đi đến ảo tưởng, còn không tin vào bản thân có nghĩa là mình đang
hoang tưởng .
( Người bi quan nhìn thấy màu đỏ. Người lạc quan nhìn thấy
màu xanh. Người thực tế thấy cả cầu vồng. Nhưng vẫn có người nhìn thấy những thứ
mà ba người kia không thể thấy J)
Niềm tin có sức mạnh phi thường?
câu chuyện về tác giả: Vốn là một học sinh kém môn
toán, nhưng khi lên cấp hai , trong buổi tối trước bài học đầu tiên về phương
trình toán học, tôi dành time đọc hết chương sách về đề tài ấy. Nên ngày hôm
sau, khi đến lớp, tôi hiểu bài nhiều hơn so với các bạn khác. Khi thầy ra một
bài toán khó, không ai trong lớp giải được, chỉ có tôi giải bài toán ấy một
cách chính xác với lập luận rõ ràng. Tất cả mọi người xôn xao: “bạn ấy thật
thông minh”, “bạn ấy có năng khiếu toán”, “bạn ấy là thiên tài toán học” (Vì
tôi vào học tại trường mới, lớp mới, nên không bạn nào biết rằng trước đây tôi
được gắn nhãn là “dốt toán”) Từ đó, tôi đòi hỏi bản thân mình phải
là một “thiên tài toán học thực thụ” và bắt đầu học hành siêng năng để duy trì
hình tượng mới và đạt các điểm 10 liên tiếp. Ở trường trung học, tôitiếp tục đạt
thành tích xuất sắc trong các môn toán cao cấp và nâng cao.
Chương 5: bạn sở hữu một bộ não của một thiên
tài
– Khả năng của bộ não gần như là không có giới hạn.
– Nếu bạn không thành thạo việc gì hãy thực hiện việc đónhiều
hơn
– Càng tận dụng bộ não của mình bao nhiêu, bạn sẽ càng thông
minh bấy nhiêu
– Cách duy nhất để thông minh hơn là làm những việc ( mới mẻ,
phức tạp )khiến cho bộ não cảm thấy rất khó khăn và gay go.Mỗi ngày hãy tìm
ít nhất một việc khó khăn nào đó mà bạn phải động não mới hiểu rõ hoặc thành thạo.
– Nghe nhạc Ba-rock nhé!
– Hãy liên tục đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi trong các
tiết học. Đừng bao giở bỏ qua các chủ đề và chương sách khó hiểu.
– Phải sử dụng cả hai não trong lúc học. (chạy
hai chân sẽ nhanh hơn gấp nhiều lần so với chạy một chân)
Chương 6: Phương pháp đọc để nắm bắt thông
tin
– Làm thế nào để giảm 80 % thời gian học trong khi vẫn nhớ
và hiểu bài nhiều hơn?
– Phương pháp đọc hiệu quả là nắm được thông tin dưới dạng
ý chính và từ khóa. (ăn nguyên một bó lúa thay vì một chén cơm thì thật
nực cười J ) Chỉ cần đọc lại các từ khóa chiếm 20% là có thể nắm được 100% nội
dung bài học à tiết kiệm 80% thời gian.
– Cần học cách đọc hiệu quả để tập hợp từ khóa cần thiết vào
sơ đồ tư duy.
– Đọc nhanh hơn giúp tăng khả năng tập trung và tiếp thu
thông tin (nghiên cứu cho thấy cta có khả năng tiếp thi hơn 20 000 từ
/ phút. Nếu bạn đọc 6-7 từ một lúc thì tốc độ đọc là 600- 840 từ/ phút)
– Bạn có thể từ bỏ dần giọng đọc thầm bằng cách: chỉ đọc thầm
các từ khóa, không đọc thầm từng chữ một hoặc xua đuổi giọng đó ra khỏi đầu bằng
việc nghe nhạc không lời có nhịp độ cao.
– Từ bỏ việc đọc lùi bằng cách tập cách đọc nhanh và tự tin
vào khả năng tiếp thu của bạn. Ngoài ra, cần nâng cao khả năng từ vựng và vốn từ.
– Cần luyện tập để mở rộng tầm mắt (lên đến ít nhất là 6 – 7
từ/ lần đọc)
– Nên sử dụng bút chì làm vật dẫn đường khi đọc sách.
– Tìm hiểu cách ý chính và đánh dấu các từ khóa.
– Lướt qua các đề mục và đọc phần cuối chương trước.
– Liên tục thúc đẩy và thách thức khả năng của bạn
Chương 7: công cụ ghi nhớ tối ưu
– Lý do tại sao bạn phải ghi chú: tiết kiêm thời gian, tăng
khả năng nhớ bài, hiểu bài tốt hơn.
– Ghi chú kiểu truyền thống: như mình đang ghi đây!
– Dùng sơ đồ tư duy – công cụ ghi nhớ tối ưu (3 dạng: SĐTD tổng
quát, SĐTD theo chương, SĐTD theo trích đoạn)
Chương 8: trí nhớ siêu đẳng, có phải trí nhớ
đang kìm hãm bạn
– Để nhớ tốt, cần đưa não về trạng thái trí nhớ siêu
đẳngthông qua: sự hình dung, liên tưởng, làm nổi bật sự việc (hài
hước, vô lý), cảm xúc mạnh mẽ (tưởng tượng), màu sắc, âm điệu,
thể chính luận (tạo bức tranh tổng quát và phân tích mối liên kết), hệ
thống trí nhớ (tạo liên kết giữa cái cũ và cái mới), hệ thống
liên kết (hình dung cụ thể các chi tiết cần nhớ, liên kết chúng thông
qua tưởng tượng 1 câu chuyện)
– 5 bước ghi nhớ: tìm các từ khóa à hình ảnh tượng trưng hóa
các từ khóa -> kết hợp tất cả các hình ảnh thành một câu chuyện -> vẽ lại
diễn biến câu chuyện ra giấy -> ôn lại các hình ảnh ít nhất 3 lần
– học từ vựng ngoại ngữ bằng cách liên tưởng tới các từ đồng
âm
Chương 9: trí nhớ siêu đẳng dành cho hệ thống
số.
Chương 10: mô hình trí nhớ
– Bộ não có khuynh hướng nhớ những chi tiết lúc bắt đầu và kết
thúc sự việcà học hiệu quả học 25 phút nghỉ 5 phút; sau mỗi bài học 2 tiếng (4
lần 25 phút) cần thư giãn ít nhất nửa tiếng rồi học lại.
– Ôn bài thường xuyên, cùng với ciệc sử dụng sơ đồ tư duy
giúp tiết kiệm time và tăng hiệu quả
– bạn sẽ quên 80% thông tin trong vòng 24 giờ. -> Ôn bài
sau khi học 10 phút, 24 giờ, 1 tuần, 1 tháng, 3 tháng
Chương 11: Nghệ thuật ứng dụng lý thuyết vào
thực hành
– Người thông minh biết cách đặt câu hỏi và ứng dụng sử dụng
sơ đồ tư duy cúng như các phương pháp trí nhớ siêu đẳng.
– Bạn cần: Thu thập tất cả các dạng câu hỏi-> tìm hiểu
các bước giải quyết câu hỏi -> thực hành mỗi dạng câu hỏi ít nhất ba lần
Chương 12: dám ước mơ, sức mạnh của mục tiêu,
thành công không phải là do may mắn
– Các mục tiêu mà bạn cần xác định: học tập và nghề nghiệp,
sức khỏe và thể thao, tài chính và lối sống, gia đình và xã hội.
– Các bước thực hiện mục tiêu: lên kế hoạch hành độngc ụ thể->
xác đinh thời hạn cụ thể -> tiếp thêm cảm xúc cho mục tiêu của bạn -> lấy
đà bằng việc hành động ngay tức khắc sau khi xác đinh xong mục tiêu -> áp
phíc mục tiêu -> lên kế hoạch cho cuộc sống (muc tiêu dài hạn, ngắn hạn->
biến chúng thành bản thiết kế trên một trang giấy lớn)
– Cứ xác đinh mục tiêu rồi não bộ của bạn sẽ tìm cách thực
hiện
Chương 13: động lực mạnh mẽ vượt qua sự lười
biếng
– Cần phải học cách gắn niềm vui với việc học và nỗi khỏ
với sự lười biếng ngay từ bây giờ
– Lập trình lại não bộ của bạn để hành động ngay lập tức :
viết ra trên bảng trắng tất cả những hậu quả mà bạn sẽ phải gánh chịu nếu tiếp
tục lười biếng -> tận dụng trí tưởng tượng của bạn để nhận thức rõ những nỗi
khỏ mà bạn vừa kể trên -> gắn càng nghiều niềm vui càng tối vào những thói
quen mà bạn muốn mình đạt được -> tưởng tượng như thể bạn đang đạt được những
niềm vui tột đỉnh khi bạn nhận được kết quả xứng đáng -> thực hành bài tập
trên cho thường xuyên cho đến khi thói quen mới của bạn được thành lập.
– -> quyết tâm, cam kết và quảng bá sự cam kết của bạn, tự
thưởng cho bản thân
Chương 14: công thức đạt điểm tuyệt đối
– Thành công luôn có bí quyết riêng của nó, nếu cta nắm được
nó, cta sẽ có những kết quả tương tự
– Công thức ôn thi:
1. Kiên định
đọc bài trước khi đi học, ôn nhanh bài trong vòng 24 giờ,
luôn hoàn tất bài tập về nhà trước khi đến lớp
2. Rút kinh nghiệm sau khi phạm lỗi
Những học sinh giỏi phạm lỗi nhiều hơn bất kì ai khác, nhưng
họ phạm lỗi chỉ trong lúc làm bài tập và đã kịp rút kinh nghiệm trước kì thi.
Phạm lỗi giúp họ kiểm tra kiến thức một cách tốt nhất. Hãy để việc phạm lỗi
giúp đỡ bạn chứ không làm hại bạn. Nếu bạn bỏ cuộc vì phạm lỗi, bạn đã thất bại
ngay từ lúc đó.
3. Tận dụng triệt để các bài tập thực hành và bài kiểm
tra
Phân tích kết quả các bài kiểm tra đã đc chuẩn bị kĩ giúp bạn
biết được mình còn yếu chỗ nào, cần cải thiện chỗ nào. Trước khi thi bạn
phải đảm bảo được rằng bạn sẽ không phạm một lỗi nào nữa.
– Có 4 dạng lý do tại sao bạn trả lời sai câu hỏi.
1. Không chuẩn bị bài (lỗi này xuất hiện khi bạn không đủ time ôn bài hoặc
nghĩ rằng lỗi đó sẽ không xuất hiện trong bài kiểm tra)-> dạng này rất dễ giải
quyết (thật à?), bạn chỉ cần nắm lịch thì và lên kế hoạch phân chia thời gian hợp
lý
2. Quên bài (do bạn không nhớ được các dữ kiện mặc dì đã ôn bài và hiểu
bài) -> cần áp dụng phương pháp trí nhớ siêu đẳng và hệ thống trí nhớ
3. Không thể áp dụng kiến thức (bạn đã học bài, nhớ bài nhưng không thể
áp dụng được kiến thức để trả lời câu hỏi, đặc biệt là những câu đòi hỏi suy
nghĩ. Ví dụ bạn đã nắm được các công thức nhưng không biết cách áp dụng vào bài
tập. Hoặc bạn đã nhớ được lý thuyết nhưng không thể chắt lọc, so sánh, phân
tích)-> vì bạn chưa thực hành đủ các dạng bài tập có thể ra thi, vậy bạn phải
làm tất cả các dạng câu hỏi từ dễ đến khó
4. Bất cẩn : do bạn không tập trung đọc kĩ câu hỏi hoặc đưa ra câu trả lời
vội vàng do áp lực thời gian -> có 3 cách khắc phục: dò bài, đọc nhép miệng
câu hỏi và câu trả lời, thực tập trả lời câu hỏi nhiều hơn.
– Công thức đạt điểm tuyệt đối:
1. Xác định mục tiêu rõ ràng và thành quả muốn đạt được (c
12)
2. Đề ra kế hoạch hành động
3. Hành động kiên định theo kế hoạch (c13, c 16)
4. Nếu bạn nhận được kết quả tệ hại dọc đường hãy xem đó là
những bài học, sau đó mở rộng tầm nhìn, áp dụng các phương pháp mới được học
trong quyển sách này và liên tục thành công, cuối cùng bạn sẽ đạt được mục tiêu
của bạn.
Chương 15: thời gian là tiền bạc, làm chủ thời
gian, làm chủ cuộc sống
– Ưu tiên thời gian:
• Hành động
khẩn cấp hướng đến mục tiêu (U1),
• Hành động
không khẩn cấp hướng đến mục tiêu (U2): à Những học sinh dành hầu hết time để
làm các công việc U2 là những học sinh biết cách đầu tư thời gian và lên kế hoạch
trước.
• Hành động
khẩn cấp không hướng đến mục tiêu (U3) – là những việc có vẻ quan trọng, cần
hành thành ngay tức khắc (vd xem chương trình tv, nghe đt, trả lời tin nhắn, nấu
ăn, làm việc nhà, tắm dặt…)à Những người thường xuyên dành time cho các việc U3
là những người dễ bị phân tâm bởi các việc xung quanh à Bạn phải học cách né
tránh những áp lực từ bạn bè và chuỗi những hoạt động không giúp bạn đạt được mục
tiêu. Mặc dù một số bạn bè cảm thấy bạn không hòa đồng, họ sẽ nể phục bạn về
sau này.Nên dành nhiều thời gian cho nhưng công việc hướng đến mục tiêu khi
chúng vẫn chưa khẩn cấp.
• Hành động
không khẩn cấp cũng chẳng hướng tới mục tiêu: vui chơi, xem ti vi, lướt mạng vô
tội vạ, viết nhật kí, ăn không ngồi rồi, lên facebook … Loạt hoạt động này chỉ
nên được thực hiện sau khi đã hoàn tất các hoạt động U1, U2, U3
– Sắp xếp thời gian: Bản chất con người là nếu không lên ké
hoạch cho những việc CẦN hành động, chúng ta sẽ trì hoãn và không bao giờ làm,
vì chúng ta hay bị lôi kéo bởi những việc khác thay vì những việc mà lẽ ra
chúng ta nên làm. Vì vậy cần phải sắp xếp thời gian.
Bạn sẵn sàng chưa? Đầu tiên ta phải có một cuốn sổ tay, có
phần sắp xếp công việc theo tháng và theo tuần. Phần sắp xếp kế hoạch theo
tháng giúp bạn lên kế hoạch từng tháng cho cả năm. Phần sắp xếp ké hoạch theo
tuần lên kế hoạch cho tuần và ngày. Bạn cũng có thể lưu lại kế hoạch hàng tuần
của mình ở điện thoại di động.
– Vào đầu năm học bạn nên dành một ngày để lên ké hoạch cho
cả năm:
1) Đánh dấu những sự kiên quan trong trong năm
2) phác thảo kế hoạch:
Hãy phác thảo kế hoạch khi nào bạn cần học từng chương trong
suốt cả năm. Nên có kế hoạch hoàn thành tất cả các chương trong khảng 2 tháng
trước kì thi cuối năm. Xác định kế hoạch cho cả năm tức là bạn đang lên lịch
cho các hoạt động U2. Tiếp đó bạn nên có kế hoạch hàng tuần chi tiết hơn để đón
đầu những công việc U1, U3 và U4. Mỗi chủ nhận hàng tuần bạn nên dành ít time
lên kế hoạch cho 7 ngày tới. time cần chia cho các công việc là U1 20%, U2 60
%, 20% còn lại dành cho U3 và U4.
3) Kiểm tra kế hoạch cho ngày mai vào mỗi buổi tối. Định thời
giain cụ thể cho mỗi công việc và bám sát thời gian biểu của bạn
4) Điều chỉnh lại kế hoạch làm việc: chỉ khi không còn lựa
chọn nào khác, bạn mới nên điều chỉnh kế hoạch làm ciệc cho ngày mai học ngày
hôm sau và hôm sau nữa. Tuy nhiên không được thay đổi kế hoạch thường xuyên, nếu
không bạn sẽ lần lữa mãi và chẳng bao giờ hoàn thành được việc gì
5) Chú ý: luôn luôn viết kế hoạch bằng bút chì để dễ
điều chỉnh và giúp bạn ý thức được rằng tương lai vẫn là một giấu chấm hỏi; Tuyệt
đối chỉ đẩy lùi kế hoạch trong trường hợp bất khả kháng. Gạch bỏ những việc đã
hoàn tất .
Chương 16: tạo quyết tâm mạnh mẽ tức thì
– Có rất nhiều việc chúng ta biết là nên làm nhưng rồi chúng
ta vẫn không muốn làm và không làm, và ngược lại. Ví dụ, nhiều người biết rằng
không nên hút thuốc nhưng rồi họ vẫn hút thuốc vì điều đó đem lại cho họ cảm
giác thoải mái (giả cảm xúc)
(Nhiều người muốn có cuộc sống thoải mái nhưng rồi lại bị
lớp giả cảm xúc này lừa bịp vì họ không phân biệt được đâu là sự thoải
mái và dễ chịu thực còn đâu là sự thoải mái và dễ chịu giả, “sự thoải mái
và dễ chịu giả thì ra đi như một tên trộn, nên khi chúng đi thì ta đã mất một số
thứ”)
– Chúng ta có thể tự tạo ra cảm xúc cho riêng mình bằng
cách điều chỉnh cơ thể của mình (ví dụ chúng ta có thể cười to một
cách vô tội và, và từ cười giả chuyển thành cười thật). Bất cứ khi nào bạn cảm
thấy chán nản, lười biếng, hãy ngồi đứng thẳng dậy, hít thở sâu, đến gần cửa sổ
để đón ánh mặt trời, thậm chí có thể cười thật tươi, vỗ tay và hát lớn lên.
– Nhân tố thứ 2 ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta chính
là suy nghĩ. Vì vậy hãy suy nghĩ lạc quan, để tránh sợ hãi những điều
không tưởng, một lần nữa: hãy tin vào khả năng của bạn bằng cả hai não. Bạn
cũng có thể điều khiển suy nghĩ thông qua từ, hãy sử dụng những từ
ngữ tích cực để nói chuyện với bản thân,. Nên nhớ rằng từ ngữ có thể bật/tắt
não của bạn. Cao hơn nữa, bạn hãy điều khiển thân thể bạn bằng những hình
ảnh trong tâm trí, hãy nhớ lại những hình ảnh lúc bạn đang thành công
trước đây, nghĩ về những cảnh tượng đẹp, hoặc tưởng tượng ra các viễn cảnh tươi
sáng khi bạn đã vượt qua tình trạng xấu ở hiện tại và đạt được mục tiêu. Hoặc,
bạn cũng có thể thiền.
Chương 17: tăng tốc về đích
Chuẩn bị cho kì thi đang đến gần:
– Mục tiêu của bạn là đạt được năng lực tiềm thức: Có
những học sinh làm bài trong thời gian ngắn mà vẫn đạt điểm 10, lại có những học
sinh làm bài không kịp giờ. Đó là do có sự khác biệt về năng lực giữa hai nhóm
học sinh này. Những học sinh làm không kịp giờ là những học sinh cần nhiều thời
gian suy nghĩ và phân tích câu hỏi trước khi trả lời. Nói ngắn gọn, họ chỉ mới
đạt được đẳng cấp năng lực trí nhớ. Những học sinh xuất sắc lại khác, luôn học
để có được đẳng cấp cao hơn, đó là đẳng cấp năng lực tiềm thức. Họ ôn đi ôn lại
nhiều đến mức học có thể trả lời câu hỏi theo phản xạ mà không cần phải động
não quá nhiều. Sự thành thạo về kiến thức cũng như phương pháp giúp họ trả lời
câu hỏi một cách chính xác và điêu luyện. Cho nên để đảm bảo kết quả tuyệt đối,
mục tiêu của bạn là phải đạt được năng lực tiềm thức khi học và ôn bài.
– Môi trường học tập: đèn sáng (vàng),
nhiệt độ (tối ưu cho não bộ là 19 độ C) vậy hãy học trong không gian thoáng
mát, tránh xa những thứ kiến bạn mất tập trung, đừng ăn quá nhiều trước giờ học
(tránh ăn thịt đỏ, đường hoặc bột trắng trước khi học vì chúng làm giảm khả
năng lưu trữ thông tin của não bộ. Nhạc không lời (tốt nhất là baroque)
– Nếu học nhóm hãy chọn những học sinh có năng lực và
tính kỉ luật cao
– Lên kế hoạch từ sớm. Trươc ngày thi, hãy viết
1 thời gian biểu chi tiết những việc bạn làm mỗi ngày cho đến ngày bạn thi môn
đầu tiên. Nên tính toán thời gian biểu ngược bắt đầu từ ngày bạn thi môn đầu
tiên. Phải tính toán lượng thời gian bạn cần để hoàn tất việc ôn tất cả các môn
học một cách hiệu quả. Cố gắng dành ra 5 ngày dự phòng trong trường hợp bạn có
những việc khẩn cấp khác.
– Trải dài việc ông bài cho mỗi môn học. Nhớ rằng
thời gian cho một buổi học dài tối đa là 2h đồng hồ. Sau mỗi lần học, thư giãn
ít nhất nửa tiếng rồi học phần tiếp theo. Mỗi buổi học chia thành 4 phần 25
phút, giữa các phần, nghỉ ngơi từ 2-5 phút. Ôn lại những gì đã học sau 1 phút
24 giờ, 1 tuần, 1 tháng
– Cách học mỗi lần: Ôn lại bài ngày hôm trước, ôn lại
trong tâm trí sơ đồ tư quy của các chương mà bạn đã ôn lần trước. Ôn lại các
câu hỏi ứng dụng và bài tập trong chương. Xem lại toàn bộ các sơ đồ tư duy
trong chương mà bạn chuẩn bị ôn một cách chi tiết, sử dụng các hệ thống ghi nhớ
để đảm bảo bạn nhớ 100% các ý chính. Lặp đi lặp lại cho đến khi bạn nắm được
toàm bộ sơ đồ tư duy trong tâm trí đến từng chi tiết. Tổng ôn lại kiến thức
trong ngày.
Chương 18: ving quang và chiến thắng
Phong cách
đi thi:
1. Đến nơi
thi sớm để thư giãn
2. Dứt bỏ
kì thi ra khỏi tâm trí (= cách tán gẫu với bạn bè, không học bài vào ngày
thi..)
3. Liên tục
nói với bản thân rằng mình sẽ đạt điểm 10
4. Trước giờ
thi, hãy đặt mình vào trạng thái quyết tâm mạnh mẽ bằng cách nghĩ về một thời
điểm trong quá khứ mà bạn cảm thấy hoàn toàn tự tin, không ai có thể ngăn cản bạn,
và bạn thực sự mạnh mẽ.
5. Bảo đảm
rằng cơ thể của bạn chuyển đổi sang một trạng thái mạnh mẽ. Thở thẻo cách thở
như bạn tự tin tuyệt đối. Hãy tạo ra mặt quyết tâm. Hướng hẳn vai ra phía sau
và đi qua đi lại như thể không ai ngăn cản được bạn.
6. Đọc lướt
qua đề thi từ đầu đến cuối.
7. Thời
gian: luôn luôn có kế hoạch thời gian cho từng câu hỏi, nhìn đồng hồ mỗi khi cần
thiết. Có thời gian dự phòng
8. Dễ trước,
khó sau. Để dành câu đòi hỏi suy nghĩ và viết lách nhiều nhất ra sau cùng.
9. Đừng đi
quá đà. Tránh việc viết quá nhiều thông tin dư thừa không cần thiết. Và đứng
quá lãng phí thời gian cho câu hỏi mà bạn cảm thấy thích
10. Hít thở
sâu, thư giãn và đừng bao giờ bỏ cuộc bằng cách để giấy trắng cho một câu hỏi,
vì điều này khiến bạn lãnh điểm 0 câu đó. Thay vào đó, viết những gì bạn biết,
miễn là hợp lý.
11. Nguyên
tắc trả lời câu hỏi: luôn đọc kỹ câu hỏi
12. Đối với
câu hỏi trắc nghiệm: đưa ra câu trả lời của bạn trước rồi so sánh câu trả lời của
bạn với từng lựa chọn. Luôn đọc kĩ các lựa chọn trước khi chọn lựa. Sử dụng
phương pháp loại trừ. (Loại trừ các lựa chọn sai rõ rang, sai chút ít, hoặc vỗn
dĩ đúng nhưng không liên quan tới câu hỏi; Loại trờ lựa chọn rất khác biệt so với
các lựa chọn khác, lựa chọn này thường sai nhưng vẫn có thể đúng; Nếu có hai lựa
chọn rất giống nhau hoặc đối nghịch nhau, một trong hai lựa chọn thường đúng.
13. Đối với
câu hỏi tự luận: Phác thảo bài luận bằng sơ đồ tư duy, sau khi đã hoàn thành thỏa
mãn (ko quá 10 phút) thì hãy bắt tay vào viết luận.
14. 15 phút
cuối, đọc lại bài như dự tính. Đây là những phút quan trọng nhất. Hãy:
– Đọc lại
câu hỏi để đảm bảo rằng bạn đã hiểu câu hỏi chính xác.
– Đọc lại
bài luận và các câu trả lời ngắn để đảm bảo rằng những câu trả lời này không lạc
đề và không có lỗi chính tả, văn phạm. Cũng đảm bảo rằng không có ý chính quan
trọng nào bị bỏ sót.
– Nếu time
cho phép, hãy tính toán lại tất cả những câu hỏi làm tính để đảm bảo rằng bạn
cho ra cùng một kết quả. Nếu không có đủ time, hãy đọc lại cách tính toán của bạn.
– Đối với
câu hỏi trắc nghiệm, hãy kiểm tra lại xem bạn có sót câu nào ko. Xem lại xem
câu trả lời của bạn có tương xứng hay ko. Không bao giờ bỏ sót câu nào dù bạn
có đọc câu hỏi hay chưa.
Một ngày tốt
lành nha bạn
============
nguồn:
http://nguyenhoanghuy.me/2013/06/21/toi-tai-gioi-ban-cung-the-tom-tat-93-tr-7-tr/